Sunday 6 January 2013

Tránh mâu thuẫn khi vợ làm chủ gia đình

“Trong nhiều gia đình người vợ không chỉ làm ra tiền mà còn làm ra nhiều tiền hơn chồng. Khi kiếm được nhiều tiền hơn chồng có nghĩa là họ có khả năng hơn chồng trong việc phát triển kinh tế gia đình. Họ ý thức một các rõ ràng về vị trí, trách nhiệm của mình đối với gia đình. Trong trường hợp đó không thể phủ nhận quyền của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình”.

 “Em nuôi anh”
Chồng làm cơ quan nhà nước, vợ làm cho doanh nghiệp nước ngoài nên thu nhập của gia đình chị Lê Quỳnh (27 tuổi, Khu đô thị Linh Đàm) phần lớn là của chị. Từ tiền ăn uống sinh hoạt, tiền điện nước, tiền đóng học của con đều dùng lương của chị chi trả, còn lương anh chỉ đủ xăng xe và ăn bữa trưa ở cơ quan.

Chị kể: “Tôi kiếm ra tiền nên không đòi hỏi anh ấy phải đóng góp. Lương anh ấy cũng chỉ đủ xăng xe và ăn trưa. Mấy tháng cao điểm cưới xin, đôi khi mình còn phải hỗ trợ thêm. Quà cáp cho hai bên nội ngoại cũng là mình lo tất”.

Lương chị cao đồng nghĩa với áp lực công việc lớn. Chuyện đi sớm về muộn là khó tránh khỏi. Chồng chị “biết ý” cũng giúp chị đưa đón con đi học, hôm nào chị về muộn đều sẵn sàng vào bếp chuẩn bị bữa cơm cho gia đình.

“Giờ giấc của anh ấy thoải mái hơn nên buổi sáng tôi chỉ việc cho con ăn còn anh đưa đi học, chiều anh đón về. Việc nội trợ trong gia đình cả hai vợ chồng cùng làm, tôi nấu cơm thì anh lau nhà, tôi giặt đồ thì anh rửa bát. Có lần con bị ốm, mà công việc của tôi bận rộn, anh sẵn sàng xin nghỉ ở nhà chăm con để tôi đi làm”, chị kể thêm.

Chị Quỳnh bảo, chị cũng biết rằng đàn ông có “tính sĩ diện cao” nên nhiều người sẽ tự ti khi vợ kiếm nhiều tiền hơn chồng. Chị hiểu điều đó nên không bao giờ ỉ vào chuyện mình có tiền mà “lên mặt” với chồng. Ngược lại, thỉnh thoảng chị lại thủ thỉ, động viên để chồng không tự ái.

“Chồng kiếm ít tiền hơn vợ thì thường hay mặc cảm. Nếu mình lại dựa vào điều ấy để lên mặt thì kiểu gì gia đình cũng tan nát. Thỉnh thoảng mình vẫn phải nịnh khéo chồng là 'bây giờ em nuôi anh, sau này anh nuôi em, công việc của em chỉ có thời, còn tương lâu dài là anh' để chồng không tự ái”, chị chia sẻ thêm.

Thời hiện đại, chuyện vợ kiếm được nhiều tiền hơn chồng không phải hiếm. Nhưng với quan niệm trước đây, kiếm tiền là công việc của đàn ông còn phụ nữ lo việc nội trợ gia đình, việc phụ nữ kiếm tiền giỏi hơn chồng đôi khi lại là nguyên nhân khiến gia đình lục đục gây mâu thuẫn.

Chị H. Phượng (Thái Thịnh, Đống Đa) kể: “Lương chồng cũng cao, nhưng lương mình lại gấp đôi chồng nên nhiều khi chồng cũng tự ái. Anh bảo người khác biết được lại nói anh sống dựa vào vợ, xấu hổ. Có lần anh bảo mình tìm việc gì nhàn nhàn hơn để có thời gian chăm con, lương thấp hơn một chút cũng được, để anh nuôi nhưng mình không chịu. Đâm ra mâu thuẫn rồi cãi nhau”.

“Mình chưa bao giờ coi thường chồng vì chuyện kiếm nhiều tiền hay ít tiền cả. Vì mình nghĩ chuyện đó phụ thuộc nhiều vào cơ hội. Mình biết anh tự ái nên khi người quen hỏi vẫn nói thấp hơn lương chồng”, chị nói thêm.

Xu hướng người vợ làm chủ gia đình

Khảo sát mới đây của Thạc sĩ Mai Thị Hạnh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội về mô hình người chủ gia đình chỉ ra rằng, hiện nay việc người vợ làm chủ gia đình không phải hiếm. Thông thường người vợ làm chủ gia đình xuất hiện nhiều hơn trong các gia đình người vợ tham gia công tác xã hội, có trình độ học vấn, hộ gia đình mà người vợ có đóng góp thu nhập cao hoặc ngang bằng với người chồng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi của vai trò này của người phụ nữ, trong đó có thể kể đến nguyên nhân người phụ nữ được nâng cao trình độ học vấn, hiểu biết cũng như khả năng trụ cột về kinh tế của họ.

Quyền năng làm chủ gia đình của đàn ông đàn dần san sẻ cho phụ nữ.

Trước đây, người phụ nữ chỉ lo công việc trong nhà nên họ không có cơ hội để thể hiện khả năng của mình. Ngày nay, họ có nhiều cơ hội để mở mang tầm mắt, được học hành, được thăng tiến. Do vậy họ không chỉ là “nội tướng” trong gia đình mà họ còn khẳng định được chỗ đứng và địa vị của mình trong xã hội.

“Trong nhiều gia đình người vợ không chỉ làm ra tiền mà còn làm ra nhiều tiền hơn chồng. Khi kiếm được nhiều tiền hơn chồng có nghĩa là họ có khả năng hơn chồng trong việc phát triển kinh tế gia đình. Họ ý thức một các rõ ràng về vị trí, trách nhiệm của mình đối với gia đình. Trong trường hợp đó không thể phủ nhận quyền của người phụ nữ trong cuộc sống gia đình”, Thạc sĩ Hạnh phân tích.

Khảo sát của Thạc sĩ Hạnh cũng cho thấy nhiều ý kiến đồng tình việc phụ nữ làm chủ gia đình sẽ tốt hơn so với đàn ông bởi bản tính của người phụ nữ là biết lo toan tính toán mọi bề, họ thường tình cảm hơn đàn ông nên xử lý các công việc gia đình hiệu quả hơn, tinh tế hơn.

No comments:

Post a Comment