Sunday 13 January 2013

Giá trị to lớn khi sống trong đại gia đình

Tuy có những mâu thuẫn nảy sinh do khác biệt thế hệ, nhưng không thể phủ nhận những giá trị tinh thần và giáo dục mà đại gia đình mang lại

Nếu như một “đại gia đình” là hình mẫu lý tưởng của “thời các cụ” vì nó là biểu trưng cho một gia đình nề nếp truyền thống và cũng thể hiện cái uy nghiêm của một gia đình có trên có dưới, thì thời nay, mô hình một gia đình có hai thế hệ chung sống lại đang là xu thế. Dẫu vậy, trong đời sống hiện đại vẫn tồn tại không ít những “gia đình lớn”.

Các bạn trẻ thường mong muốn một cuộc sống độc lập, riêng tư. Sau khi kết hôn hầu hết các cặp vợ chồng trẻ đều mong muốn được ở riêng vì như vậy sẽ được thoải mái dành tình cảm cho nhau cũng như được tự do trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, có thể là do hoàn cảnh kinh tế, do nếp sinh hoạt của gia đình mà nhiều cặp vợ chồng trẻ phải sống trong một gia đình có đến 3, 4 thế hệ cùng chung sống.

Gia đình nhiều thế hệ có những giá trị sống vô cùng to lớn


Giá trị tinh thần và giáo dục mà đại gia đình mang lại

Gia đình nhiều thế hệ thời hiện đại đôi khi mang đến nhiều khó chịu và phiền phức cho mọi người cũng bởi lực lượng quá đông đảo với mỗi người một tính cách, một cá tính. Mọi lời nói, ứng xử giao tiếp, sinh hoạt cá nhân hàng ngày đều phải lưu ý nhìn trước nhìn sau. Việc chung sống trong một gia đình nhiều thế hệ không tránh khỏi nảy sinh những mâu thuẫn. Trước tiên là sự khác biệt nhất định về tư tưởng, lối sống, quan điểm do khoảng cách tuổi tác giữa các thế hệ  Mọi lời nói, ứng xử giao tiếp, sinh hoạt cá nhân hàng ngày đều phải lưu ý nhìn trước nhìn sau Sau nữa là do số l ượng đông đảo của các thành viên với nhiều tính cách sẽ không tránh khỏi những va chạm, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Vợ chồng Hương sống trong một gia đình có tới 4 thế hệ cùng chung sống. Ông bà nội chồng, bố mẹ chồng, vợ chồng Hương, vợ chồng cậu út và thế hệ thứ 4 là con cái. Vợ chồng son sống với bố mẹ già đôi lúc không được hoà hợp cho lắm. Ngay như chuyện ăn uống sinh hoạt đã lệch pha nhau. Vợ chồng trẻ coi chuyện đi chơi với bạn bè đôi khi còn quan trọng hơn việc ăn uống đúng bữa. Thích đi đâu thì đi, ăn gì thì ăn, mệt mỏi thì ngủ nướng…, có thể tự do mà xáo trộn nề nếp sinh hoạt hàng ngày. Nhưng sống trong một gia đình luôn có các cụ soi xét thì chuyện gì cũng phải đi vào qui tắc, nề nếp, khuôn khổ.

Chuyện sinh hoạt vô cùng phức tạp vì nhà chật chội, ra vào vài bước là đã chạm mặt nhau. Nhà có người già, chuyện cười nói vô tư là điều không thể. Làm gì cũng cần nhẹ nhàng, đi nhẹ, nói khẽ, cười cũng phải khẽ khàng.

Tuy nhiên không thể phủ nhận những những giá trị tinh thần vô cùng to lớn và quí báu mà một gia đình nhiều thế hệ chung sống mang lại cho mỗi thành viên. Những gia đình nhiều thế hệ bao giờ cũng đông anh em, đông con cháu nên không khí ấm cúng luôn tràn ngập. Trong gia đình nhiều thế hệ ấy, những người lớn tuổi: ông bà, cha mẹ bao giờ cũng như những cuốn từ điển sống với những vốn sống, kinh nghiệm để giáo dục, dạy dỗ con cháu.

Thực tế, nhiều bạn trẻ tuy than thở về những rắc rối những mẫu thuẫn khi sống chung do tâm lý thích sự tự do thoải mái nhưng cũng không thể phủ nhận những ích lợi khi được sống chung với đại gia đình.


Chị Mai tâm sự, sống chung với nhà chồng có cả ông bà và vợ chú út lúc đầu thấy bất tiện vô cùng. Nhưng đến khi sinh cháu mới thấy sự vất vả lúc này đã được san sẻ đi rất nhiều. Cả nhà cùng chăm sóc em bé, đông người nên vắng người này lại có người kia trợ giúp thành ra có em bé nhưng nhà không bao giờ phải nhờ đến người giúp việc. Tình cảm giữa các thành viên cũng bền chặt hơn, có điều kiện quan tâm đến nhau hàng ngày. Trẻ nhỏ được sống trong gia đình vẫn còn lưu giữ những giá trị truyền thống sẽ có điều kiện được nuôi dạy một cách tốt nhất.

Dù ở chung hay riêng, việc gìn giữ mối quan hệ huyết thống trong đại gia đình vẫn luôn luôn phải được coi trọng và nâng niu. Nếu là người già trong gia đình thì phải cố gắng tiếp cận với những thông tin mới, tìm hiểu cuộc sống của giới trẻ ngày nay, biết cảm thông... Người trẻ cũng phải quan tâm tới người già, không quá áp đặt những cái mới vào lối tư duy đã gắn kết bao năm với bố mẹ và ông bà. Cả nhà phải không ngừng chia sẻ, trao đổi và quan tâm tới nhau...

Sống trong một gia đình đông thế hệ sao cho dung hoà được với tất cả các vấn đề, những thành viên là cả một nghệ thuật sống. Khi sống trong môi trường ấy, không còn là sống cho cá nhân, cho bản thân mà sống cho ông bà cha mẹ đẹp lòng, cho con cái học tập. Bởi vậy, mỗi thành viên đều phải như một tấm gương mẫu mực. Cũng cần đặt vấn đề sống hoà thuận, nhường nhịn nhau, đoàn kết lên hàng đầu. Khắc phục những mâu thuẫn khó khăn phức tạp nhỏ trong đời sống hàng ngày để cùng xây dựng một đại gia đình lớn.

>> Tránh mâu thuẫn và sống hạnh phúc trong đại gia đình

2 comments:

  1. Nếu mọi người cùng nhau xây dựng thì mọi chuyện đều tốt đẹp
    Công ty chuyên cung ứng dịch vụ giúp việc gia đình
    Web: http://giupviecphuloc.blogspot.com/
    Click vào Keyword: Tìm người giúp việc nhà theo giờ tại TpHCM
    Click vào Keyword: Tim nguoi giup viec nha theo gio tai TpHCM

    ReplyDelete
  2. Gia đình luôn là mái nhà vững chắc cho mỗi con người!
    Minh Trâm – Phiên dịch viên
    -------------------------------------------------------------------
    • Xem chi tiết về Chi phí trang trí Lễ Cưới tại nhà
    • Hoặc Chi phi trang tri Le Cuoi tai nha

    ReplyDelete