Monday 26 November 2012

Bí quyết của ca sĩ Cẩm Ly để giữ gìn hạnh phúc gia đình

'Tôi không nhớ mình có từng nhún nhường chồng lần nào chưa nữa… Nhưng bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình có thể nói thế này: khi một trong hai người đang nóng giận, một bên nên chủ động im lặng để 'bà hỏa' đi xa rồi tính tiếp’, ca sĩ Cẩm Ly chia sẻ về cách ứng xử vợ chồng.

Ca sĩ bây giờ ai cũng thủ sẵn vài bài dân ca



- 17 năm đi cùng với những ca khúc dân ca, trữ tình quê hương… có lúc nào đó chị cảm thấy mình hát nhiều quá về những câu chuyện man mác buồn như thế làm cho mình và khán giả cũng nặng lòng với cuộc sống?

17 năm là quãng đường dài tôi tham gia nghệ thuật, kể cả thời gian hát nhạc trẻ đầu tiên chứ không phải 17 năm tôi dành trọn cho dân ca trữ tình. Tất nhiên có những bài hát vui, buồn khác nhau nhưng những bài hát về nỗi buồn hay gợi nhớ kỷ niệm về tuổi thơ, tình yêu hoặc một hoài niệm nào đó kể cả nhạc trẻ hay dân ca đều sẽ in sâu và đồng cảm với khán giả. Có thể đâu đó trong cuộc sống họ tìm được thân phận, cuộc sống hay niềm sẻ chia của bản thân nên thường những ca khúc man mác … sẽ là cầu nối giữa ca sĩ và khán giả.

- Sau 2 năm mới trở lại với liveshow "Tự tình quê hương" 2 diễn ra vào ngày 16-17.9 tới đây tại Nhà hát Hòa Bình (TP.CM), theo chị, dòng nhạc này hiện nay có còn sức hút với phần đông khán giả vẫn chuộng nhạc trẻ hơn?

Nếu nói có mạo hiểm hay không thì trước đây 2 năm Tự tình quê hương 1 mới gọi là “liều” vì thời gian đó có ca sĩ nào dám hiên ngang tổ chức hẳn hoi một show về dân ca trữ tình đâu. Nhưng mình làm trước cũng là để thử nghiệm và đó cũng là tâm huyết của cả êkíp vì mục tiêu làm cho “sướng" đã. Đừng nghĩ dân ca hay nhạc trẻ lọai hình nào hơn hẳn lọai hình nào, vấn đề là ca sĩ sẽ mang tới cho khán giả một đêm nhạc như thế nào. Còn nếu nói bão hòa thì nhạc trẻ đã bão hòa ca khúc từ 2-3 năm trước, hiện nay sau 2 năm vẫn chưa có gì tiến triển hơn. Tuy nhiên, đối với dân ca trữ tình thì lại phát triển mạnh mẽ. Có thể nói thế này, ca sĩ bây giờ đi diễn cũng phải thủ sẵn vài ca khúc nhạc trẻ và vài bài hát dân ca, nhà nhà hát trữ tình cũng có thể là một phong trào… Thôi thì cứ coi đó là một hướng tích cực cho dân ca trữ tình nên việc thực hiện một series hoành tráng dài hơi cho Tự tình quê hương chắc chắn thành hiện thực.

- Sẽ tham gia một vai trong trích đoạn tuồng cổ "Phụng Nghi Đình" cùng NSƯT Hồng Vân và danh hài Hoài Linh trong liveshow, nhưng một chương trình ca nhạc có xen vào tuồng cổ, điều này nghe có vẻ tréo ngoe?

Nếu sợ tôi đã không làm, còn nhớ lúc trước khoảng năm 2000- 2001 khi tôi đang “hot” ở nhạc trẻ … đùng một cái trước đêm trao giải LSX, anh Minh (ông xã của Cẩm Ly - PV) bắt tôi chuẩn bị biểu diễn ca khúc Thương nhớ người dưng trong đêm trao giải. Nhiều ý kiến đã ngăn cản thậm chí còn nói: “Minh, mày giết Ly rồi”, lúc đó tôi cũng bối rối lắm nhưng việc đã định thì cứ làm cho xong. Khán giả đêm ấy đã không phản ứng mạnh về bài hát dân ca đó, nhưng cũng không tán thưởng nồng nhiệt…

Cho đến khi bài Chồng xa sau đó vài tháng cũng biểu diễn tại sân khấu Lan Anh thì những tràng pháo tay của khán giả đã bùng nổ dưới hàng ghế. Tương tự như thế, ngày hôm nay trong liveshow lần này cũng có một sự ngoại lệ với sự xuất hiện của một trích đoạn tuồng cổ… Trong Tự tình quê hương 1, bài hát tuồng cổ với Đàm Vĩnh Hưng xin cho hỏi có tréo ngoe hay không hay cũng nhờ lần đó mà hôm nay tôi biết nhiều bạn trẻ đã ngêu ngao những ca từ trong ca khúc đó? Vấn đề là mình sẽ đưa vào chương trình tiết mục đó như thế nào - hiện đại để cuốn hút, hay đơn thuần chỉ biểu diễn? Nói thật, tôi không dám diễn nếu như thiếu những hỗ trợ từ kỹ thuật hiện đại và sự hướng dẫn của các nghệ sĩ tuồng cổ.

- Chị có tự tin với vai diễn trong trích đoạn tuồng cổ lần này, cũng như kinh nghiệm từng hát trong "Lan và Điệp" có giúp gì nhiều cho chị?

Phần tập khó nhất là vũ đạo, cây phương thiên họa kích là một loại binh khí rất khó múa. Khi tôi vượt qua trở ngại đầu tiên này, sau một tháng tập luyện, dần dần nhân vật cũng đã quen dần với tôi. Còn về phần hát, anh Minh đã khéo léo lồng ghép những bài hát hay nổi tiếng của tuồng cổ có giai điệu đẹp vào với phần biên sọan của nhạc sĩ Minh Tâm - đã được thu âm cho cả ê-kíp làm quen từ 6 tháng trước - nên tới bây giờ cũng nhẹ nhàng rồi. Riêng vở cải lương Lan và Điệp là một vở cải lương tôi yêu thích từ bé. Còn nhớ tất cả ca sĩ tham gia vì yêu thích và không ai đặt nặng thù lao cho vài tháng khổ luyện, nhưng cũng nhờ có vở cải lương này và sự chỉ dẫn của đạo diễn Hoa Hạ đã giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn cho nghệ thuật biểu diễn sân khấu.

- Ngoài các khách mời hàng VIP như Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh, Quốc Đại… liveshow của chị còn có sự tái hợp của chị cùng hai em gái là Hà Phương và Minh Tuyết từ Mỹ về, liệu sẽ có những gì đặc biệt trong lần tái hợp này?

Minh Tuyết và Hà Phương mỗi người có sở trường riêng, phần solo sẽ làm nổi bật hơn cá tính của từng người. Bật mí luôn là tôi sẽ song ca cùng Minh Tuyết một bài và 3 chị em sẽ “lập nhóm” tam ca để thể hiện ca khúc Khoai lang miệt vườn trong 3 chiếc áo bà ba miền Tây xinh xắn.

Đi show kết hợp với du lịch gia đình



- Là bà mẹ của 2 đứa con, rồi làm vợ, rồi ngược xuôi với những show diễn, có lúc nào chị cảm thấy mình đang ôm đồm quá nhiều thứ?

Nếu khán giả nào theo dõi họat động của tôi sẽ thấy sau khi có em bé tôi ít nhận các show diễn tỉnh nữa và nếu có thì chỉ đi nhiều nhất 1-2 ngày thôi. Cả gia đình thường hay đi du lịch kết hợp với biểu diễn ở nước ngoài hay ở tỉnh xa. Khi đi diễn thì cả gia đình cùng đi, kể cả 2 bé và người giữ bé, sau đó kết hợp tham quan giải trí. Cuộc sống ai cũng làm việc mà, sao lại nói ôm đồm được. Công việc luôn được chia sẻ rõ ràng cho cả gia đình, nhất là anh Minh nên mọi việc vẫn tốt đẹp bình thường.

- Khi công việc quá nhiều, tất nhiên thời gian dành cho gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Chị có nghĩ mình đã chu toàn vai trò người mẹ người vợ?

Cuộc sống gia đình tôi vẫn đầy ắp tiếng cười. Buổi sáng anh Minh đưa 2 bé đi học, chiều lại đón về. Mọi công việc đã sắp xếp đầy đủ khi tôi thức dậy khoảng 9 giờ sáng, sau đó tôi bắt đầu vào công việc. Rảnh rỗi tôi lại làm yaourt hay nấu vài món ăn gia đình thích…. Nói chung gia đình được chia ra nề nếp từ lúc đầu nên công việc rất ổn định.

- Các con của chị giờ đã quen với những chuyến đi xa nhà của mẹ chưa?

Thường thì tôi dẫn 2 bé theo nên gia đình cũng không có bị xa cách lắm đâu… Nhưng đôi khi vẫn “dính” vào lịch học của 2 bé, nên sau mỗi chuyến đi là phải có quà cho con. Con nít thấy quà sẽ quên đi tất cả thôi, tới tối dẫn hai bé đi ăn kem là cười híp mắt ngay.

- Trong 2 con của chị, có bé nào bộc lộ năng khiếu ca hát?

Tôi muốn để con tự nhiên phát triển, học văn hóa trước nhưng 2 bé nhà tôi đều có khiếu chỉ cần nghe qua nhạc của mẹ là biết và thuộc ngay. Ngay cả khi các dancer tới nhà tập vũ đạo cho mẹ, hai bé là những người thuộc trước sau đó còn “nhắc tuồng” cho mẹ khi mẹ cần nữa… (Cười lớn)

Cẩm Ly và ông xã - nhạc sĩ Hữu Minh.

- Chị và chồng - nhạc sĩ Hữu Minh - là một trong những cặp nghệ sĩ hiếm hoi của showbiz Việt luôn vui vẻ cùng nhau. Chị có bí quyết gì trong chuyện giữ gìn hạnh phúc?

Gia đình nào cũng có lúc tranh cãi nhau, nhưng sau những lần đó, ai cũng phải biết rút ra kinh nghiệm ứng xử cho lần sau. Tôi không nhớ là mình có từng nhún nhường chồng lần nào trong những lần cãi vã chưa nữa (cười)…. Nhưng bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình của tôi có thể nói như thế này: khi một trong hai người đang nóng giận, một bên nên chủ động im lặng để “bà hỏa” đi xa rồi hãy tính tiếp.

- Trong công việc, anh Hữu Minh gần như là người lo từ A-Z cho chị, chị chỉ việc bước ra sân khấu hát thôi mà không phải quan tâm đến bất cứ thứ gì khác, đó có phải là niềm hạnh phúc với chị?

Sao nói vậy được, anh Minh là ông xã cũng là manager, tất nhiên phải lo mọi việc cho tôi rồi… Công việc của anh Minh là lo chu đáo những chuyện bên ngoài sân khấu, còn khi lên sân khấu thì đó là nhiệm vụ của tôi… Tôi nghĩ vì anh Minh là manager cũng là ông xã nên dễ bị để ý hơn thôi chứ thật ra những ca sĩ khác ai cũng vậy. Hiện nay chưa bao giờ có một ca sĩ nổi tiếng nào mà không cần một manager giỏi.

No comments:

Post a Comment